Published on

Đi tìm hạnh phúc

Authors

Thế nào là hạnh phúc? Bạn có hài lòng với công việc hiện tại? Nhiều tiền có hạnh phúc? Làm gì thì hạnh phúc?

Thế nào là hạnh phúc

Thú thật là mình không đủ kiến thức để đưa ra câu trả lời, đành nhờ chị Gồ và anh Di Pi Ti vậy. Sau khi đọc nhiều định nghĩa thì định nghĩa sau khiến mình thấy hợp với bản thân nhất, đó là sự hài lòng, cảm xúc tích cực và sự thỏa mãn nhu cầu. Nghĩ kĩ hơn thì có vẻ đúng. Mình sẽ không đi sâu vào từng cái vì nó quá giới hạn hiểu biết của mình. Mình sẽ thử đi về bản thân xem mình có những trải nghiệm nào liên quan không hen.

Mình có cảm thấy hạnh phúc không?

Đây là câu hỏi đầu tiên trong đầu mình sau khi đọc đống định nghĩa trên. Vì định nghĩa là 1 cái gì đó rất hàn lâm, mình nghĩ dùng cảm giác sẽ tốt hơn. Kiểu nó mơ hồ nhưng dễ hình dung hơn. Câu trả lời là chắc là có. Và mình từng có nhiều cách cảm thấy hạnh phúc khác nhau:

  • Mình từng nghĩ học giỏi, thi giải này giải nọ sẽ khiến mình hạnh phúc.
  • Mình từng nghĩ cua đổ crush sẽ khiến mình hạnh phúc.
  • Mình từng nghĩ viết blog và trở nên nổi tiếng sẽ khiến mình hạnh phúc.
  • Mình từng nghĩ học một trường đại học top đầu sẽ khiến mình hạnh phúc.
  • Mình từng nghĩ được làm việc ở 1 big tech sẽ hạnh phúc.
  • Mình từng nghĩ giúp đỡ gia đình sẽ làm mình hạnh phúc

Ba chấm ba chấm. Mình là người thích rất nhiều thứ và cũng nhanh thích một thứ mới. Nhiều khi mình cũng không biết mình thật sự thích gì, có lẽ đó là lý do tìm thấy định nghĩa hạnh phúc với mình thật là khó.

Mình có vô cảm không?

Câu hỏi đầu tiên ập vào với mình là hỏi lại bản thân mình có vô cảm với thế giới không? Nhớ lại lần đầu tiên mình thi học sinh giỏi lớp 5. Lúc đó mình đi học trễ hơn bạn bè nửa năm. Lúc bạn bè đi học thêm (muốn tham gia đội tuyển thì phải đi học thêm hehe), thì mình vẫn chill và đi chơi vui vẻ, tới lúc bị người nhà dẫn đi thì mới đi. Lúc đó mình nhớ như in thằng bạn thân nói là thôi nghỉ đi, giờ ôn trễ quá rồi không kịp đâu. Lúc đó cay vãi, thế là quyết tâm học ôn. Kết quả là mình on top luôn, dằn mặt anh em xí. Lúc đó vui chứ, đạt được giải là vui rồi, này là top 3 top 5 lúc đó vui quá trời. Sau đó thì mình cũng tiếp tục đi thi các thứ, học hành cũng ổn. Nhìn lại thấy cảm giác vui nhất là lúc cầm đề thi. Nó là cảm giác vừa lo vừa bộn chộn chân tay. Anh chị em đi thi chắc đã từng bị đau bụng lúc cầm đề sau đó vừa làm vừa hết. Làm xong, cảm giác vui lắm.

Có lẽ nó cũng là điều mình thấy xuyên suốt tới lúc đi làm. Cảm giác gởi đơn xin việc cho công ty, gởi ứng dụng đầu tiên mình viết lên Store, trình bày sản phẩm với các sếp, đọc review feedback của mọi người... tất cả những việc đó đều mang lại cảm xúc khó tả với mình. Vừa hồi hộp, vừa hãnh diện, vừa lo lắng, vừa vui vẻ.

Nhưng gần đây mình có cảm giác mình không biết chắc thứ gì làm cho mình hạnh phúc, cho tới khi mình tìm thấy podcast của a hiếu, với 1 idea rất ồ hợp lý, đó là nền tảng về tự do, và đây là 1 chút popup suy nghĩ của mình.

https://www.youtube.com/watch?v=5SQV0E5hIOo - Hạnh Phúc và Những Mục Tiêu Cuộc Sống

Mình thấy thoải mái khi tự do học thứ mình thích

Hồi đi học mình rất ghét việc phải học những môn mình không thích. Hóa học, sinh học, địa lý... yeah, mình không thích mấy môn này, không phải vì nó thế nào cả, chỉ đơn giản là mình thấy "không vui vẻ" khi học nó. Giờ lên lớp mình vẫn gồng để học như bạn bè, nhưng lúc vui nhất với mình thời điểm đó là lúc đi học thêm (môn mình thích), và đọc sách ở nhà. Có chuyện vui là nhà mình bán cơm, có hôm mình ngồi đọc sách quên bưng cơm thế là bị la quá trời 😅😅😅. Mình thích đọc sách tham khảo lắm, hồi đó nhà không có tiền nên chỉ có đọc sách từ mấy anh chị họ để lại, sau này ba mẹ mới có chút tiền mua sách cho mình. Gia tài thời đó ngoài cái máy tính ra, thì mình chỉ có sách. Nghĩ lại giờ có iPad, kindle thì cảm giác vẫn không thú vị bằng cầm cuốn sách đọc.

Tự do giờ giấc làm việc

Có lẽ flexible working time là việc mình cảm thấy gây hiểu nhầm nhiều nhất trong mấy JD của nhà tuyển dụng. Mình sẽ thử nghĩ về chủ đề hạnh phúc trong công việc vì nó cũng rất nhạy cảm. Nhưng mà flexible working time với mình là sắp xếp thời gian làm việc cá nhân để có kết quả đúng hẹn với công ty. Nhiều công ty bắt buộc phải làm việc đúng giờ, để chấm công, cũng có công ty ghi là thời gian linh động nhưng bắt các bạn làm việc nhiều hơn số giờ quy định mỗi ngày. Không có cái nào sai, chỉ là bạn đồng ý cái nào rồi thì ráng làm theo. Mình thì rất thích công ty hiện tại vì cho phép mình tự do điều chỉnh giờ của mình, thành ra mình có 1 chút thời gian buổi sáng, và cũng rút bớt thời gian nghỉ buổi tối. Với mình, tự do điều chỉnh thời gian làm việc nhưng vẫn hoàn thành cam kết công việc đã đề ra thì đó chính là tự do.

Tự do nói ra suy nghĩ

Nếu bạn được thực hành điều này từ bé, chúc mừng. Còn nếu bạn luôn cảm thấy khó khăn nói ra suy nghĩ của mình, thì bạn giống mình. Việc nói ra suy nghĩ của mình một cách tinh tế là chủ đều khác, ở đây mình chỉ nghĩ là bạn có dám nói ra hay chưa thôi. Thì mình thấy ở 1 một nơi bạn cảm thấy an toàn nói ra thật là tuyệt vời.

  • Bạn có dám nói ra với ba mẹ của bạn
  • Bạn có dám nói với người ấy của bạn
  • Bạn có dám nói ra với bạn thân của bạn
  • Bạn có dám nói ra với sếp của bạn (ahihi)

Chấm chấm chấm. Được tự do nói ra suy nghĩ trong lòng của mình quả thực khiến mình cảm thấy hạnh phúc. Giải phóng lời nói, suy nghĩ canh cánh trong lòng không khác gì thanh lọc tâm hồn của bản thân cả.

Tự do làm thứ mình muốn

Anh Hiếu có nói nền tảng của hạnh phúc là tự do tài chính. Quả thật không sai chút nào. Có bao nhiều công việc gia đình mình bỏ lỡ vì không xin nghỉ làm (gấp) được. Có bao nhiêu người đáng lẽ mình nên gặp thì lại đúng thời điểm công việc đang đổ dồn. Bao nhiêu cuộc vui bị dời lại vì mọi người không tìm được thời gian tất cả cùng rảnh. Câu nói của a Hiếu làm mình suy nghĩ đó là lúc có sự tự do, ảnh cảm thấy, luôn luôn có rất nhiều việc thú vị ảnh có thể làm, nhưng nếu có một sự kiện gì đó quan trọng, ảnh có thể dừng mọi thứ để tham gia vào sự kiện ấy. Đáng suy ngẫm đấy chứ.

Tóm lại, nhiều tiền thì có hạnh phúc không? Thì câu trả lời là nó là 1 nền tảng về mặt tài chính, nếu bạn dư dả thì khả năng cao là sẽ dễ dàng tìm thấy hạnh phúc (như lời anh Hiếu chia sẻ trong podcast). Vậy khi nào thì mình hạnh phúc?

Kết

Mình vẫn chưa biết gọi tên những thứ làm nên hạnh phúc của bản thân là gì. Nhìn thấy ba mẹ khỏe mạnh, ăn uống tốt là hạnh phúc. Nhìn thấy anh chị em gọi điện thoại cho nhau, chia sẻ niềm vui hằng ngày, mình thấy hạnh phúc. Công việc có nhiều tiến triển, thăng tiến, mình thấy hạnh phúc. Anh Hiếu cho mình thấy tự do là hạnh phúc, nhưng mình nghĩ có thể với mình còn là một thứ khác, mình chưa biết sẽ tìm ra nó như thế nào, nhưng mình muốn tìm thấy nó. Có lẽ mình sẽ phải đọc thêm 1 thời gian nữa mới có thể tự đưa ra câu trả lời được. Hope for the best and it is what it is.

Cám ơn vì đã đọc đến đây nha 😉 đây là suy nghĩ của mình ở thời điểm viết, hy vọng mình sẽ hoàn thiện góc nhìn bản thân và viết một phiên bản mới trong thời gian gần.

Peace, Nhất Hoàng